วันอังคารที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินคร้งที่ 4

บันทึกอนุทิน
วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
อาจารย์ผู้สอน อ.ตฤณ  แจ่มถิน
วันที่ 29 พฤศจิกายน 2556
เวลาเรียน วันศุกร์ 11:30-14:00 น.







การเรียนการสอนในวันนี้


      6. เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ (Chidren  with Behavioral and...

  • เด็กที่มีการควบคุมอารมณ์ให้อยู่ในสภาพปกตินานๆไม่ได้
  • เด็กที่ควบคุมพฤติกกรมบางอย่างของตนเองไม่ได้
  • ทำให้ไม่สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างเรียบร้อย
  • เด็กที่ไดรับความกระทบกระเทือนทางอารมณ์
  • เด็กที่ปรับตัวเข้ากับสังคมไม่ได้
  • วิตกกังวล
  • หนีสังคม
  • ก้าวร้าว
  • สภาพแวดล้อม
  • ความคิดเห็นของแต่ละบุคคล
  • ไม่สามารถเรียนหนังสือเช่นเด็กปกติได้
  • รักษาความสัมพันธ์กับเพื่อน หรือครูไม่ได้
  • มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม เมื่อเทียบกับเด็กวัยเดียวกัน
  • มีความคับของใจ และมีความเก็บกดทางอารมณ์
  • แสดงอาการทางร่างกาย เช่น ปวดศีรษะ ปวดตามส่วนต่างๆของร่างกาย 
  • มีความหวาดกลัว
  • เด็กสมาธิสั้น (Children with attention deficult and hyperactivity disorders)
  • เด็กออทิสติก (Autistic) หรือ (Autisium)
  • เด็กที่ซนไม่อยู่นิ่ง ซนมากผิดปกติ เคลื่อนไหวตลอดเวลา
  • มีปัญหาด้านสมาธิบกพร่อง อาการหุนหันพลันแล่น ขาดความยับยั้งชั่งใจ เด็กเหล่านี้ทางการแพทย์ เรียกว่า Attention defici disorders(ADD)
  • อุจจาระ ปัสสาวะ รดเสื้อผ้า
  • ยังติดขวดนม ตุ๊กตา ของใช้วัยทารก
  • ดูดนิ้ว กัดเล็บ
  • หงอยเหงา เศร้าซึม การหนีสังคม
  • เรียกร้องความสนใจ
  • อารมณ์หวั่นไหวง่ายต่อสิ่งเร้า
  • ขี้อิจฉา ริษยา ก้าวร้าว 
  • ฝันกลางวัน
  • พูดเพ้อเจ้อ
  • ไม่บกพร่องทางร่างกาย สมองปกติ ร่างกายปกติ
  • เรียกย่อๆว่า L.D.
  • เด็กที่มีปัญหาการเรียนรู้เฉพาะอย่าง
  • เด็กมีปัญหาทางการใช้ภาษาพูด เขียน
  • ไม่นับรวมเด็กที่มีปัญหาเพียงเล็กน้อยทางการเรียน ด็กที่มีปัญหาเนื่องจากความพิการ หรือ บกพร่องทางร่างกาย

ลักษณะของเด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้
  • มีปัญหาในทักษะทางคณิตศาสตร์
  • ปฏิบัติตามคำสั่งไม่ได้
  • เล่าเรื่องลำดับเหตุการณ์ไม่ได้ 
  • มีปัญหาเรื่องการอ่านเขียน
  • ซุ่มซ่าม
  • รับลูกบอลไม่ได้
  • ติดกระดุมไม่ได้
  • เอาแต่ใจตนเอง
  • หรือ ออทิสซึม
  • เด็กที่มีความบกพร่องอย่างรุนแรงในการสื่อความหมาย พฤติกรรมสังคม และความสามารถในทางสติปัญญาในการรับรู้
  • เด็กออทิสติก แต่ละคนมีเอกลักษณ์ของตนเอง ติดตัวเด็กไปตลอดชีวิต

ลักษณของเด็กออทิสติก

  • อยู่ในโลกของตนเอง
  • ไม่เข้าไปหาใครเพื่อให้ปลอบใจ
  • ไม่เข้าไปเล่นในกลุ่มเพื่อน
  • ไม่ยอมพูด
  • เคลื่อนไหวแบบซ้ำๆ
  • เด็กอัจฉริยะ
  • ยึดติดวัตถุ
  • ต่อต้าน หรือ แสดงกิริยาอารมร์รุนแรง และไร้เหตุผล
  • มีทีท่าเหมือนคนหูหนวก
  • ใช้วิธีการสัมผัสและเรียนรู้สิ่งต่างๆด้วยวิธีการสากลทั่วไป
  • เด็กที่มีความบกพร่องที่มากกว่า 1 อย่าง ดป็นเหตุให้เกิดปัญหาขัดข้องในการเรียนรู้อย่างมาก
  • เด็กปัญาอ่อนที่สูญเสียการได้ยิน 
  • เด็กปัญญาอ่อนที่ตาบอด
  • เด็กที่หูหนวก ตาบอด

    7. เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้   (Children with Learnning Disabilities)

    8.
    ออทิสติก(Autistic)
    9.
    เด็กพิการซ้อน 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น