วันจันทร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 12

บันทึกอนุทิน
วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
วันที่ 24มกราคม 2557
เวลาเรียน วันศุกร์ 11:30-14:00 



การเรียนการสอนในวันนี้

การดูแลรักษาและส่งเสริมพัฒนาการเด็กที่มีความต้องการพิเศษ

         Down'syndrome
  •  รักษาตามอาการ
  • แก้ไขความผิดปกติร่วมด้วย
  • ให้เด็กสามารถช่วยเหลือตนเองได้ในชีวิตประจำวันและใช้ชีวิตในสังคมได้ใกล้เคียงกับคนปกติมากที่สุด
  • เน้นการดูแลแบบองค์กร(holistic approach)
    1. ด้านสุขภาพ
      บิดามารดาให้พาบุตรไปพบแพทย์ตั้งแต่เริ่มแรก ติดตามการรักษาเป็นระยะๆ
    2. การส่งเสริมพัฒนาการ
      เด็กกลุ่มดาวน์สามารถพัฒนาได้ถ้าได้รับการฝึกสอนที่เหมาะสม
    3. การดำรงชีวิตประจำวัน
      ฝึกให้เด็กช่วยเหลือตนเองมากที่สุด
    4. การฟี้นฟูสมรรถภาพ
      การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์ เช่น การฝึกพูดกายภาพบำบัด กิจกรรมบำบัด
      การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการศึกษาโดยจัดทำแผนการศึกษาเฉพาะบุคคล(IEP)
      การฟื้นฟูสมรรถภาพทางอาชีพโดยการฝึกอาชีพ
      • การเลี้ยงดูในช่วงอายุ 3 เดือนแรก
      • การปฏิบัติของบิดามารดา
        1. ยอมรับความจริง
        2. เด็กกลุ่มอาการดาวน์มีพัฒนาการเป็นขั้นตอนเช่นเดียวกับเด็กทั่วไป
        3. ให้ความรักและความอบอุ่น
        4. การตรวจภายในตรวจหามะเร็งปากมดลูก และเต้านม
        5. การคุมกำเนิดและการทำหมัน
        6. การสอนเพศศึกษา
        7. ตรวจโรคหัวใจ
      • การส่งเสริมพัฒนาการ
        1. พัฒนาทักษะด้านต่างๆ เช่น คณิตศาสตร์และภาษา
        2. สามารถปรับตัวและช่วยเหลือตนเองได้มากขึ้น
        3. สังคมยอมรับมากขึ้น ไปเรียนโรงเรียนหรือเรียนร่วมได้
        4. ลดปัญหาพฤติกรรม
        5. คุณภาพชีวิตดีขึ้น และสามารถแก้ไขปัญหาได้ดีขึ้น 
            Autistic
        •  ส่งเสริมความแข็งแรงของครอบครัว
        •  ครอบครัวมีบทบาทสำคัญที่สุดในกระบวนการดูแลช่วยเหลือเด็กออทิสติก
        • การส่งเสริมโอกาสให้เด็กได้เล่นของเล่นที่หลากหลาย
        • ทำกิจกรรมที่หลากหลาย
          การปรับพฤติกรรมและฝึกทักษะทางสังคม
        • เพิ่มพฤติกรรมที่เหมาะสมและลดฟฤติกรรมที่ไม่ดี
        • การให้แรงเสริม เช่น ชมเชย ให้รางวัล
          เป็นต้น


          การฝึกพูด
        • โดยเฉพาะในรายที่มีพัฒนาการด้านภาษาและการสื่อความหมายล่าช้า
        • ถ้าเด็กพูดได้เร็ว โอกาสที่จะพัฒนาการทางภาษาใกล้เคียงกับเด็กปกติมากขึ้น
        • ลดการใช้ภาษาที่ไม่เหมาะสม
        • ช่วยลดพฤติกรรมก้าวร้าวที่เกิดจากการไม่สามารถสื่อสารความต้องการได้
        • การสื่อความหมายทดแทน เช่น ให้เด็กสื่อสารจากภาพ
          การส่งเสริมพัฒนาการ
        • ให้เด็กมีพัฒนาการเป็นไปตามวัย
        • เน้นในเรื่องการมองหน้าสบตา การมีสมาธิ การฟัง และทำตามคำสั่ง
        • ส่งเสริมพัฒนาการอื่นที่ล่าช้าควบคู่กับการพัมนาทักษะด้านการสื่อสาร สังคม และการปรับพฤติกรรม
          การฟี้นฟูสมรรถภาพทางการศึกษา
        • เพิ่มทักษะพื้นฐานด้านสังคมการสื่อสารและทักษะทางความคิด
        • แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล
        • โรงเรียนเรียนร่วมหรือห้องเรียนคู่ขนาน

          การฟี้นฟูสมรรถภาพทางสังคม
        • ทักษะใช้ชีวิตในประจำวัน การฝึกฝนทักษะทางสังคม
        • ให้เด็กสามารถทำได้ด้วยตนเองเต็มความสามารถ โดยต้องการความช่วยเหลือน้อยที่สุด
          การรักษาด้วยยา
        • Metrylohenidate(Ritalin) ช่วยลดอาการไม่นิ่ง ซน หุนหันพลันแล่น ขาดสมาธิ
        • Risperidone/Haloperidol ช่วยลดอาการอยู่ไม่นิ่ง หงุดหงิด หุนหันพลันแล่น พฤติกรรมซ้ำๆ พฤติกรรมก้าวร้าวรุนแรง
        • ยาในกลุ่ม Anticonvulsant (ยากันชัก) ใช้ได้ผลในรายที่มัพฤติกรรมทำร้ายตนเอง
          การบำบัดทางเลือก
        • การสื่อความหมายทดแทน (AAC)
        • ศิลปะบำบัด (Art  Therapy)
        • การฝังเข็ม (Acupuncture)
        • ดนตรีบำบัด (Music Therapy)
        • การบำบัดด้วยสัตว์ (Animal Therapy)
          พ่อแม่
        • "ลูกต้องพัฒนาได้"
        • "เรารักลูกของเรา ไม่ว่าเขาจะเป็นอย่างไร"
        • "ถ้าเราไม่รัก แล้วใครจะรัก"
        • "หยุดไม่ได้" (ต้องคอยส่งเสริมเด็กไปตลอด)
        • ดูแลจิตใจและร่างกายของตนเองให้เข้มแข็ง
        • ไม่กล่าวโทษตนเองหรือคู่สมรส
        • ควรหันหน้าปรึกษากันในครอบครัว


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น