บันทึกอนุทิน
วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
วันที่ 24มกราคม 2557
วันที่ 24มกราคม 2557
เวลาเรียน วันศุกร์ 11:30-14:00 น
การเรียนการสอนในวันนี้
การดูแลรักษาและส่งเสริมพัฒนาการเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
การเรียนการสอนในวันนี้
การดูแลรักษาและส่งเสริมพัฒนาการเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
Down'syndrome
- รักษาตามอาการ
- แก้ไขความผิดปกติร่วมด้วย
- ให้เด็กสามารถช่วยเหลือตนเองได้ในชีวิตประจำวันและใช้ชีวิตในสังคมได้ใกล้เคียงกับคนปกติมากที่สุด
- เน้นการดูแลแบบองค์กร(holistic approach)
- ด้านสุขภาพ
บิดามารดาให้พาบุตรไปพบแพทย์ตั้งแต่เริ่มแรก ติดตามการรักษาเป็นระยะๆ - การส่งเสริมพัฒนาการ
เด็กกลุ่มดาวน์สามารถพัฒนาได้ถ้าได้รับการฝึกสอนที่เหมาะสม - การดำรงชีวิตประจำวัน
ฝึกให้เด็กช่วยเหลือตนเองมากที่สุด - การฟี้นฟูสมรรถภาพ
การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์ เช่น การฝึกพูดกายภาพบำบัด กิจกรรมบำบัด
การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการศึกษาโดยจัดทำแผนการศึกษาเฉพาะบุคคล(IEP)
การฟื้นฟูสมรรถภาพทางอาชีพโดยการฝึกอาชีพ- การเลี้ยงดูในช่วงอายุ 3 เดือนแรก
- การปฏิบัติของบิดามารดา
- ยอมรับความจริง
- เด็กกลุ่มอาการดาวน์มีพัฒนาการเป็นขั้นตอนเช่นเดียวกับเด็กทั่วไป
- ให้ความรักและความอบอุ่น
- การตรวจภายในตรวจหามะเร็งปากมดลูก และเต้านม
- การคุมกำเนิดและการทำหมัน
- การสอนเพศศึกษา
- ตรวจโรคหัวใจ
- การส่งเสริมพัฒนาการ
- พัฒนาทักษะด้านต่างๆ เช่น คณิตศาสตร์และภาษา
- สามารถปรับตัวและช่วยเหลือตนเองได้มากขึ้น
- สังคมยอมรับมากขึ้น ไปเรียนโรงเรียนหรือเรียนร่วมได้
- ลดปัญหาพฤติกรรม
- คุณภาพชีวิตดีขึ้น และสามารถแก้ไขปัญหาได้ดีขึ้น
Autistic
- ส่งเสริมความแข็งแรงของครอบครัว
- ครอบครัวมีบทบาทสำคัญที่สุดในกระบวนการดูแลช่วยเหลือเด็กออทิสติก
- การส่งเสริมโอกาสให้เด็กได้เล่นของเล่นที่หลากหลาย
- ทำกิจกรรมที่หลากหลาย
การปรับพฤติกรรมและฝึกทักษะทางสังคม - เพิ่มพฤติกรรมที่เหมาะสมและลดฟฤติกรรมที่ไม่ดี
- การให้แรงเสริม เช่น ชมเชย ให้รางวัล
เป็นต้น
การฝึกพูด - โดยเฉพาะในรายที่มีพัฒนาการด้านภาษาและการสื่อความหมายล่าช้า
- ถ้าเด็กพูดได้เร็ว โอกาสที่จะพัฒนาการทางภาษาใกล้เคียงกับเด็กปกติมากขึ้น
- ลดการใช้ภาษาที่ไม่เหมาะสม
- ช่วยลดพฤติกรรมก้าวร้าวที่เกิดจากการไม่สามารถสื่อสารความต้องการได้
- การสื่อความหมายทดแทน เช่น ให้เด็กสื่อสารจากภาพ
การส่งเสริมพัฒนาการ - ให้เด็กมีพัฒนาการเป็นไปตามวัย
- เน้นในเรื่องการมองหน้าสบตา การมีสมาธิ การฟัง และทำตามคำสั่ง
- ส่งเสริมพัฒนาการอื่นที่ล่าช้าควบคู่กับการพัมนาทักษะด้านการสื่อสาร สังคม และการปรับพฤติกรรม
การฟี้นฟูสมรรถภาพทางการศึกษา - เพิ่มทักษะพื้นฐานด้านสังคมการสื่อสารและทักษะทางความคิด
- แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล
- โรงเรียนเรียนร่วมหรือห้องเรียนคู่ขนาน
การฟี้นฟูสมรรถภาพทางสังคม - ทักษะใช้ชีวิตในประจำวัน การฝึกฝนทักษะทางสังคม
- ให้เด็กสามารถทำได้ด้วยตนเองเต็มความสามารถ โดยต้องการความช่วยเหลือน้อยที่สุด
การรักษาด้วยยา - Metrylohenidate(Ritalin) ช่วยลดอาการไม่นิ่ง ซน หุนหันพลันแล่น ขาดสมาธิ
- Risperidone/Haloperidol ช่วยลดอาการอยู่ไม่นิ่ง หงุดหงิด หุนหันพลันแล่น พฤติกรรมซ้ำๆ พฤติกรรมก้าวร้าวรุนแรง
- ยาในกลุ่ม Anticonvulsant (ยากันชัก) ใช้ได้ผลในรายที่มัพฤติกรรมทำร้ายตนเอง
การบำบัดทางเลือก - การสื่อความหมายทดแทน (AAC)
- ศิลปะบำบัด (Art Therapy)
- การฝังเข็ม (Acupuncture)
- ดนตรีบำบัด (Music Therapy)
- การบำบัดด้วยสัตว์ (Animal Therapy)
พ่อแม่ - "ลูกต้องพัฒนาได้"
- "เรารักลูกของเรา ไม่ว่าเขาจะเป็นอย่างไร"
- "ถ้าเราไม่รัก แล้วใครจะรัก"
- "หยุดไม่ได้" (ต้องคอยส่งเสริมเด็กไปตลอด)
- ดูแลจิตใจและร่างกายของตนเองให้เข้มแข็ง
- ไม่กล่าวโทษตนเองหรือคู่สมรส
- ควรหันหน้าปรึกษากันในครอบครัว
- ด้านสุขภาพ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น